21_1

วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การอนุบาลลูกปลากัด


การอนุบาลลูกปลากัด


การอนุบาลลูกปลากัดในที่สุดเราก็สามารถทำให้ปลากัดของเรารัดและก็ได้ไข่แล้ว พ่อแม่พันธ์ปลาเราสมบูรณ์และสภาพแวดล้อมบริเวณบ่อเพาะมีความเหมาะสม รับรองว่าได้ไข่เยอะแน่ๆครับ แต่ต่อไปซิครับผมว่าเป็นขั้นที่ยากขึ้นมาอีก หลังจากที่เราเห็นไข่ของปลากัดเราแล้วอีกซัก 2-3 วัน ไข่พวกนี้ก็จะเริ่มเห็นตาคู่เล็กๆสองข้างแล้วก็กลายเป็นตัวลูกปลากัดตัวเล็กๆเกาะอยู่ผิวน้ำและก็หวอด (ลูกปลากัดเนี๊ยะเล็กจริงๆต้องสังเกตดีๆนะ) บางตัวเกาะผิวน้ำไม่ไหว จมลงไปถ้าพ่อปลากัดเห็นพ่อปลากัดก็จะเข้ามาช่วยโดยการ อมลูกปลากัดเข้าไปในปาก(บางคนตกใจนึกว่าพ่อปลากินลูก ก็เลยเอาพ่อปลากัดออกจริงๆแล้วไม่ใช่นะครับ) และก็เอาไปพ่นใส่ไว้ให้เกาะอยู่ที่หวอดเหมือนเดิม บางทีพ่อปลาก็จะช่วยอมลูกปลากัดไปพ่นบริเวณที่มีอาหาร ถึงตอนนี้พยายามอย่าไปรบกวนพ่อปลากัดมากนะครับ ดูเรื่องอุณหภูมิด้วย อย่าให้เปลี่ยนแปลงมากๆในรอบวัน . ไม่งั้นลูกปลาตายหมดแน่ๆ 

แต่อย่างไรก็ตามนะครับทุกๆอย่างที่จะพูดถึงต่อไปมันไม่ใช่สิ่งที่ตายตัวผมอยากให้อ่านแล้วเหมือนให้คิดว่าเป็นเรื่องเล่าจาก RidBetta เพื่อว่าจะเอาไปเป็นแนวทางสำหรับการอนุบาลลูกปลาของตัวเองเท่านั้น อาหารสำหรับพ่อปลาระหว่างเลี้ยงลูก ผมเองให้หนอนแดง 4-5 ตัวต่อวัน ถ้ามีไรแดงก็ให้ไรแดงไว้เลย โดยสังเกตว่าให้ไรแดงแล้วพ่อปลากัดกินเหลือ เพราะไรแดงตัวที่เหลือก็จะออกลูกๆตัวเล็กๆมาให้ลูกปลากัดของเรากินต่อไปได้ แต่ปกติแล้วพ่อปลากัดก็จะไม่ค่อยกินอาหารเท่าไรนะครับ (จะคอยดูแลลูกๆปลากัดมากกว่า น่ารักจริงๆเลย) อาหารที่ว่ามาไม่ได้จำกัดแค่นั้นนะครับ ไม่ว่าจะเป็น ลูกน้ำ อาร์ทีเมีย อาหารเม็ด หรืออย่างอื่นๆก็ยังให้ได้ อาหารสำหรับลูกๆ ปลากัดหลังจากออกจากไข่ได้ก็จะเริ่มหัดลอยตัวกันอยู่สักพัก โดยแรกๆเค้าจะเกาะผิวน้ำแบบหางดิ่งลงกับพื้น หลังจากนั้นลูกปลากัดก็จะเริ่มว่ายขนานกับผิวน้ำได้ ซึ่งความเก่งกาจสามารถของลูกปลากัดแต่ละตัวก็จะไม่เท่ากัน บางตัวก็เป็นเร็วกว่า บางตัวยังเพิ่งออกจากไข่ก็มี เมื่อเขาออกจากไข่อายุได้ 2-3วันลูกปลาเองยังมีไข่แดงหรือถุงอาหาร( yolk ) ติดกับตัวมาด้วยนะครับ จึงยังไม่จำเป็นต้องให้อาหาร และถุงอาหารที่ติดมาก็จะยุบลงภายใน 7 วัน ส่วนผมเองจะให้อาหารหลังจากที่เห็นลูกปลากัดบางตัวว่ายดำลงไปที่พื้นเพื่อหาอาหาร แสดงว่าไข่แดงที่ติดมากับตัวเริ่มหมดแล้ว ลูกปลากัดก็จะเริ่มออกหากิน คราวนี้ก็เป็นหน้าที่ของผู้เพาะปลากัดอย่างเราต้องหาอาหารมาให้พวกหนูๆปลากัดกินกัน ซึ่งอาหารที่จะให้ลูกปลากัดนั้นก็มีหลากหลาย แต่สำหรับผม(ต้องบอกว่าตามแบบของผมเองนะครับ ไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แต่ปรับให้ตรงกับตัวเราเอง และก็เหมาะกับพวกลูกปลาด้วย) หลังจากที่เห็นลูกปลากัดดำน้ำหากินอาหาร


ผมเองจะเริ่มต้นอาหารจานแรกด้วย MicroWorm หรือที่เรียกแบบไทยๆว่าหนอนจิ๋ว(ซึ่งวิธีหรือการเพาะก็ไปอ่านกันต่อได้ที่เรื่องของหนอนจิ๋วนะครับ หนอนจิ๋วคลิก) ผมจะให้ลูกปลากัดกินหนอนจิ๋วอยู่ประมาณ 4 วัน ตามที่ถามๆผู้เพาะที่ใช้หนอนจิ๋วมา ก็เพื่อที่จะเป็นการเปิดปากลูกปลากัด . เพราะตัวหนอนจิ๋วเองจะเป็นตัวดึงดูดให้ลูกปลากัดกินอาหารได้เป็นอย่างดี แต่การให้มากๆและให้ติดต่อกันเป็นเวลาหลายๆวันก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเพราะ ตัวหนอนจิ๋วเองหลังจากตายไปแล้วจะมีสภาพเป็นกรด (ซึ่งก็จะสะสมกันอยู่บริเวณพื้น) ผู้เพาะบางคนใช้หนอนจิ๋วเป็นเดือน พอลูกปลาโตขึ้นมา ตะเกียบลูกปลากัดหายไปเลย เพราะเวลาลูกปลาว่ายดำลงไปหากิน ตะเกียบของลูกปลากัดก็จะโดนกรดที่เกิดจากหนอนจิ๋วที่ตาย กัดเอาตะเกียบหายไปเลย(บางคนโดนมากกว่านั้น กระโดงหายก็มี) แต่ผมเองยังไม่เคยเจอเพราะผมจะพยายามให้ในปริมาณพอเหมาะ โดยจะถือเอาหลักที่ว่าให้น้อยๆให้ปลากินหมดแต่จะให้บ่อยๆ อย่างที่บอกนะครับว่าอาหารที่ให้ลูกปลากัดแรกเกิดมีหลากหลาย นอกจากหนอนจิ๋วที่ผมใช้ ก็จะมี อาหารที่ใช้เลี้ยงอื่นๆอีกสำหรับลูกปลาแรกเกิดอย่างเช่น ไข่แดงพ่น , พารามีเซียม ( Paramecium sp.), หนอนน้ำส้มสายชู ( Vinegar eel) เป็นต้น หลังจากหนอนจิ๋วอาหารตัวต่อไปที่ผมจะให้ก็คือ อาร์ทีเมีย( Artemia) หรือลูกไรทะเล (แล้วไอ้ตัวอาร์ทีเมียมันคืออะไรลองอ่านดูเกี่ยวกับอาร์ทีเมียนะครับ) ที่อยากจะเน้นสำหรับอาร์ทีเมียก็คืออยากให้ใช้หลังจากที่อาร์ทีเมียฟักเป็นตัวใหม่ๆ(ประมาณ 24-48 ชม.) เพราะว่าถุงอาหารที่ติดมากับอาร์ทีเมียยังมีมากอยู่ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับลูกปลากัดของเราด้วย และควรล้างน้ำสะอาดเพื่อให้ความเค้มจากน้ำเกลือที่เราใช้เป่าให้มีความเค็มลดลง โดยเจ้าอาร์ทีเมียผมจะให้เป็นระยะเวลาประมาณ 10 กว่าวัน นี้ก็อีกเช่นกันนะครับทำไมผมจึงให้อาร์ทีเมียก็เพราะปรับให้ตรงกับตัวเราเอง และก็เหมาะกับพวกลูกปลาด้วย พูดมาสองรอบแล้ว ปกติถ้ามีไรแดง (น้ำจืด) เราก็สามารถนำผ้ามากรองเอาลูกไรตัวเล็กๆที่ผ่านผ้ากรองมาหยอดให้ลูกปลากินได้เช่นกัน (ผมว่าน่าจะดีกว่าไรทะเลด้วยซ้ำไป แต่ผมไม่สามารถหาไรแดงได้ตลอด) นอกจากไรทะเล ไรแดงกรอง ยังมีอาหารประเภทอื่นที่คิดได้ตอนนี้อีกอย่างเช่น ไข่ตุ๋น , เต้าหู้ไข่ไก่ , ผักบุ้งบด , อาหารสำเร็จ เป็นต้น 

พอลูกปลาอายุได้สิบกว่าวัน ถ้าในภาชนะที่ ใช้เพาะปลามีขนาดไม่ใหญ่มาก(ไม่เหมาะสมกับจำนวนปลา) ผมเองก็จะขยายที่อยู่ให้ลูกปลาให้กว้างขึ้นโดยจะเตรียมน้ำไว้ก่อนประมาณ 1-2 วัน และจะค่อยๆผสมน้ำที่เตรียมไว้กับน้ำเดิม เพื่อไม่ให้ลูกปลาเกิดอาการช็อกน้ำ ค่อยๆให้เค้าปรับตัว (ต้องบอกตามตรงว่า หลังๆผมก็ไม่ได้ ค่อยๆผสมแล้ว เทลงไปเลย ตัวไหนอ่อนแอจริงๆก็ อืม...โหดจัง ไม่แนะนำนะครับ) อาหารที่ใช้กับลูกปลาที่อายุประมาณสิบกว่าวันนี้ ผมว่าถ้าเป็นไรแดงตัวเต็มวัยได้จะดีครับ ให้ในปริมาณที่พอเหมาะ หลังจากนี้ก็ให้ไรแดงไปได้เรื่อยๆครับ พอถึงระยะนึง ผมเองจะสังเกตดูปากลูกปลาว่าพอที่จะกินไส้เดือนน้ำได้หรือยัง (ไส้เดือนน้ำเก็บไว้ได้นานดี แต่ก็สกปรกมากเหมือนกัน) ถ้าดูขนาดแล้วว่าน่าจะกินได้ผมจะเอาไส้เดือนน้ำมาสับๆๆๆๆๆ แล้วโยนลงไปให้ลูกปลากินดู ถ้าไม่ติดคอลูกปลากัดตายซะก่อนก็จะให้ต่อไปครับ พอได้ขนาดสักใกล้ๆนิ้วก็เริ่มให้อาหารสำเร็จสลับกับอาหารสด หากช่วงไหนมีอาหารสำหรับลูกปลากัดหลายๆอย่างก็จะให้สลับๆกันไป ลูกปลาจะได้ไม่เบื่อไงครับ และก็จะได้ไม่เลือกกินด้วย ถึงตอนนี้ลูกปลากัดของเราก็น่าจะแข็งแรงพอที่จะดูแลตัวเองได้บ้าง จากอันตรายอย่างเช่นลูกน้ำหรือสภาวะที่เปลี่ยนแปลงแต่ถึงอย่างไรก็ตามอาหารสดที่เราให้ลูกปลากัดกินควรจะล้างด้วยด่างทับทิม สัก10-20วินาทีแล้วล้างน้ำสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคก่อนให้ลูกปลากัดกินอีกอย่างเราเองก็ต้องช่วยเค้าดูแลในเรื่องคุณภาพน้ำซึ่งผมจะใช้วิธีค่อยๆเต็มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆวันละนิดวันละหน่อย ขี้ปลากัดเยอะจริงๆก็ดูดทิ้งบ้าง ส่วนเรื่องของอุณหภูมิ พยายามอย่าให้มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นๆลงๆ ในแต่ละวันมากเกิน ปลากัดก็เหมือนกับคนเดินเข้าๆออกๆห้องแอร์ก็ไม่สบายได้เหมือนกัน ที่อ่านกันมาอาจจะดูเหมือนยุ่งยากอะไรกันนักหนา แต่เดี๋ยวได้ลองทำก็จะรู้ว่าคุณควรจะทำยังไง ควรจะปรับปรุงวิธีการยังไง แล้วก็จะรู้ว่าเรื่องการอนุบาลลูกปลากัดนั้นยังไม่ยากเท่าเรื่องอื่นๆที่จะตามมาเมื่อลูกปลาโต หรือว่าเรื่องของการพัฒนาสายปลากัดของเรา ถึงตอนนันค่อยมาว่ากันอีกทีครับ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น